Có
một người phụ nữ đã hết lòng chăm lo cho những đứa trẻ bị bệnh thiểu năng trí
tuệ va luôn cầu mong cho những đứa trẻ ấy khôn lớn nên người để bớt đi gánh
nặng trên đôi vai những đấng sinh thành. Người phụ nữ ấy chính là cô giáo
Nguyễn Thị Tuyết Hồng, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, quận 1,
TP.HCM. Bao năm qua, học sinh ở ngôi trường này đã thân mật gọi cô bằng cái tên
trìu mến: mẹ Hồng.
Với kinh nghiệm giảng dạy nhiều
năm, người mẹ ấy đã trăn trở với nỗi niềm là “không có trẻ không học được, chỉ
có môi trường và phương pháp giáo dục chưa phù hợp”. Với kiến thức được học về
giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, đồng thời được sự động viên khích lệ từ Ban
giám hiệu nhà trường, cô đã tìm tòi đúc kết những kinh nghiệm để dạy học sinh
“chậm phát triển trí tuệ”. Trước kia những em mắc bệnh này thường được đưa vào
những trường đặc biệt, bị tách riêng, không hòa nhập được cuộc sống bình
thường, và lĩnh hội rất ít các kỹ năng của xã hội. Từ đó đã vô tình đưa nhiều
trẻ vào cách sống thụ động, khép kín, đánh mất tính năng động tự có của tuổi
thơ. Do nhu cầu thực tế nhiệm vụ giáo dục hòa nhập là một xu hướng tất yếu của
thời đại, xuất phát từ lương tâm và trách nhiệm, cô đã mày mò nghiên cứu tìm ra
giải pháp đưa những em học sinh thiểu năng trí tuệ hòa nhập cộng đồng.
Lúc đầu cô cũng gặp không ít khó
khăn, dần dần cô đã từng bước khắc phục bằng cách làm rất khoa học là xác định
những đặc điểm chung của các em về chậm phát triển trí tuệ: đặc điểm về tri
giác, về tư duy, về trí nhớ, về sự chú ý và đặc điểm về hành vi. Rồi tiếp tục
xác định nhu cầu về học tập của các em và khả năng tiếp thu… từ đó để có những
giải pháp khắc phục từng mặt còn hạn chế. Cô bắt đầu bổ sung những khiếm khuyết
về đọc để các em có thể ghi nhớ, khi các em đã được bổ sung những hạn chế cô
bắt đầu dạy về viết và toán học.
Không những dạy cho các em học
mà cô dạy các em trở thành công dân nhỏ có ý thức, trở thành con ngoan trò
giỏi. Cô còn chăm sóc học sinh từng miếng ăn giấc ngủ, gần gũi bày tỏ giúp các
em học ngoan, vui chơi tốt… Cô đã mang lại một sức sống cho những học trò của
mình, đặc biệt là những em thiểu năng trí tuệ, tiến bộ vượt bậc. Và cô đã trở
thành người mẹ thứ hai của những học sinh kém may mắn.
TRẦN KHÁNH VINH (GV Văn THCS Tân Thới Hòa)
TRẦN KHÁNH VINH (GV Văn THCS Tân Thới Hòa)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét