Trong
xã hội ngày hôm nay, cùng nền kinh tế thị trường, nhiều người có lối sống không
lành mạnh. Không ít người chỉ biết chăm lo cho lợi ích cá nhân của mình… Đó
chính là biểu hiện của lối sống vô trách nhiệm, ích kỉ… Vậy làm cách nào để
khắc phục tình trạng đó? Đó có thể là một vấn đề nan giải. Chính vì vậy, việc hưởng
và làm theo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ chí minh” là rất quan trọng. Nó
giúp mọi người có những “bước đi” đúng
đắn, và giúp cho chúng ta có thể tự trau dồi, tự rèn luyên bản thân mình ngày
càng tốt hơn.
Trong đó việc “nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng
phục sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân" là rất quan trọng. Đây là cuộc vận động
có ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn, sâu sắc và thiết thực đối với sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Trong hai năm qua, cuộc vận động “Học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được triển khai sâu rộng, đặc biệt trong các
trường học, việc học tập và làn theo tấm gương đạo đức là một trong những việc
rất quan trong để người giáo viên tự hoàn thiện bản thân mình. Nó đã trở thành
thước đo để đánh giá quá trình trưởng thành và phát triển của một giáo viên.
Để tiếp tục đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu cần
phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong học tập và
làm theo tấm gương của Bác.Trong năm 2009 này với chủ đề “Nâng cao ý thức trách
nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân” gắn với kỷ niệm 40
năm thực hiện di chúc của Bác,đòi hỏi mỗi tổ chức, cá nhân… xây dựng kế hoạch
học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác với nội dung cụ thể và thiết thực.
Theo tôi, đây là cuộc vận động có ý nghĩa rất thiết
thực đối với Đảng và nhân dân nói chung và đối với cán bộ viên chức của trường
THCS Lê Lai nói riêng. Cuộc vận động không chỉ mục đích nhằm ca ngợi, làm nổi
bật tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ chí Minh; mà còn làm cho toàn Đảng, toàn dân,
toàn quân ta thấm nhuần nội dung và nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, giá trị
to lớn của tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đời sống tinh thần trong xã hội.
Qua đó phát hiện, nêu gương những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trong
quá trình thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh”; Đồng thời là dịp để toàn thể giáo viên trường THCS Lê Lai nêu cao vai
trò, trách nhiệm của mình với xã hội, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc
với Bác Hồ, vị cha già kính yêu của dân tộc.
Chủ
tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta , người
anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới. Cuộc đời và sự nghiệp
cách mạng vĩ đại của Người là tấm gường sáng ngời về đạo đức và lối sống. Đó là
tấm gương về sự hy sinh cao cả, cả cuộc đời vì nước vì dân; là tấm gương về lối
sống thanh tao, giản dị, trong sáng, gần gủi, gắn bó với nhân dân, tấm gương về
tinh thần quốc tế cao cả. Đó là tinh thần làm việc tận tuỵ, hết lòng vì sự
nghiệp cách mạng, vì nhân dân, là sự mẫu mực về đức tính “cần , kiểm, liêm,
chính, chí công, vô tư”.
Vì vậy cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh” là dịp để cho người giáo viên như tôi thấm nhuần hơn nữa
những giá trị đạo đức trong sáng của Người, phấn đấu học tập và làm theo tấm
gương đạo đức sáng ngời của Người. Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động trên,
là một cán bộ viện chức cần phải thực hiện một số nội dung sau:
+ Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền , giáo dục
về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, để cuộc vận động có sức lan toả cả bề
rộng lẫn bề sâu trong toàn Đảng, toàn dân, trong đội ngũ cán bộ viên chức và
trong toàn xã hội… Để là được điều này, người giáo viên cần phải tự rèn luyện
bản thân mình và giúp học sinh cùng học tập đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh một
cách thiết thực. Trong quá trình thực hiện, người giáo viên cần phải thường
xuyên nhìn lại bản thân mình, phải biết tự đánh giá và sửa chửa kịp thời
những sai sót của bản thân mình… Đó cũng
là con đường ngắn nhất để giáo viên tự hoàn thiện mình và trở thành tấm gương
sáng cho học sinh.
+ Cần phải có những việc làm thiết thực hơn trong việc
hưởng ứng cuộc vận động này:
Về việc nâng cao ý thức trách nhiệm. Người giáo viên
cần phải có trách nhiệm với công việc. Chúng ta cần tìm nhiều biện pháp để giảm
tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học. Để nâng cao thành tích của nhà trường.
Về việc phụng sự tổ, phục vụ nhân dân, người giáo viên
cần có thái độ đúng mực khi giao tiếp với phụ huynh. Riêng với học sinh, chúng
ta cần phải lấy sự công tâm để dạy dỗ học sinh… Từ đó hướng các em vào tình yêu
quê hương, tình yêu tổ quốc.
+ Cần phải có những kế hoạch cụ thể để tự rèn luyện
mình: rèn luyện về tính giản dị, tiết kiệm, trung thực…
Với nội dung của cuộc vận động “ Học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là “ Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng phục
sự Tổ Quốc, phục vụ nhân dân” hết sức rộng lớn và sâu sắc. Bản thân cần phải
gương mẫu thực hiện, nêu gương tốt về phẩm chất, đạo đức lối sống, “nói đi đôi
với việc làm” theo phương châm “trên trước, dưới sau, trong trước ngoài sao”,
học và học mãi nhận thức được về vị trí, vai trò của cán bộ, viên chức. Đó cũng
là những vấn đề cốt lõi của việc nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức
phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.
TRẦN KHÁNH VINH
(Giáo viên Văn Trường THCS Tân Thới Hòa)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét